วันอาทิตย์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

การวิ่งออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี

การวิ่งออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี


การวิ่งออกกำลังกาย

 

การออกกำลังกายที่ง่ายและประหยัดที่สุดคือการวิ่งออกกำลังกาย เพียงแค่คุณมีรองเท้า 1 คู่กับเวลาเท่านั้นเอง แต่การวิ่งออกกำลังกายอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด การออกกำลังกายด้วยการวิ่งนั้นควรใส่เสน่ห์และความคิดสร้างสรรค์ลงไปในโปรแกรมการวิ่งด้วย เช่น เปลี่ยนสถานที่ในการวิ่งเป็นริมหาดชายทะเล เพื่อให้การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่เต็มที่และเต็มไปด้วยความสนุกสนานและเพลิดเพลินใจ การออกกำลังกายเป็นยาอายุวัฒนะขนานหนึ่งที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อเพียงแต่มีเวลาและขยันก็เพียงพอแล้ว

ข้อแนะนำในการวิ่ง



- การออกกำลังกายโดยการวิ่งควรเริ่มต้นด้วยการเดินช้าๆ สัก 10 นาที  เพื่อเป็นการอบอุ่นร่างกายก่อน (warm up) และช่วยให้ร่างกายพร้อมสำหรับการวิ่ง
- หลังจากนั้นค่อยเริ่มเดินเร็วหรือวิ่งเหยาะๆ ไปเรื่อยๆ แล้วจึงเริ่มออกวิ่ง  เมื่อรู้สึกว่าเหนื่อยก็ให้สลับกับการเดิน
- สำหรับ ผู้ที่เริ่มวิ่งใหม่ๆ ไม่ควรกังวลเรื่องระยะทางที่วิ่งหรือระยะเวลา  จนกว่าร่างกายจะพร้อมจึงสามารถเพิ่มเวลาและระยะทางในการวิ่งขึ้นเรื่อยๆ  แต่ระยะทางที่วิ่งจะต้องเหมาะสม  โดยควรเพิ่มช้าๆ ในแต่ละสัปดาห์
- ระยะ เวลาในการวิ่งที่เหมาะสมของแต่ละคนนั้นก็ไม่เท่ากัน  แต่ที่สำคัญ  ควรวิ่งให้ถูกเวลา  ถ้ารับประทานอาหารมาไม่ถึง 1 ชั่วโมงก็ยังไม่ควรวิ่ง  เพราะอาจทำให้เกิดอาการจุกเสียด  แน่นท้อง  หรือท้องอืดท้องเฟ้อ
- เมื่อ ใกล้จะหยุดวิ่งทุกครั้ง  ควรค่อยๆ ลดความเร็วลงหรือเดินช้าๆ ต่ออีกสักพัก  เพื่อปรับสภาพร่างกายให้กลับเข้าสู่ปกติ  และช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อหลังการวิ่งด้วย
- การวิ่งควรวิ่งอย่างสม่ำเสมอ  อย่างน้อยอาจจะวิ่งวันเว้นวัน  และวิ่งต่อเนื่องอย่างน้อยประมาณ 30 นาที
- ควรวิ่งโดยลงน้ำหนักที่ส้นเท้าก่อนแล้วตามด้วยฝ่าเท้า
- สิ่ง สำคัญสำหรับการวิ่งอีกอย่างหนึ่งก็คือ  การเลือกรองเท้าที่เหมาะสม  ควรเลือกรองเท้าสำหรับการวิ่งโดยเฉพาะ  หรือจะเลือกรองเท้าที่ใส่แล้วนุ่มสบายเท้า  กระชับพอดีเท้า  และมีพื้นหนาที่ช่วยลดแรงกระแทกอย่างเพียงพอก็ได้

เทคนิคการวิ่งอย่างถูกวิธีเพื่อรักษาสุขภาพ


ร่างกายของคนเรานั้นถูกออกแบบมาให้ต้องเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา แต่ปัจจุบันพวกเราเปลี่ยนแปลงวิธีการใช้ชีวิตไปมาก อุปกรณ์ต่างๆ ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์มากขึ้น อย่างจะเปลี่ยนช่องทีวีซักทีก็ต้องมีรีโมต ทำให้ไม่ต้องลุกขึ้นมาเดินเพื่อเคลื่อนไหวและออกแรง ทำให้โรคภัยไข้เจ็บตามมามากมาย

"การวิ่ง"  เป็นวิธีการออกกำลังกายแบบง่ายๆ แต่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากเลยทีเดียว สามารถป้องกันโรคหัวใจ สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย เพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ ดังนั้น เรามาเรียนรู้วิธีการวิ่งอย่างถูกวิธีเพื่อให้การออกกำลังกายของเรานั้นได้รับประโยชน์สูงสุดกันดีกว่า ควรวิ่งโดยใช้แรงจากโคนขาไม่ควรลงด้วยปลายเท้า วิ่งให้ยาวๆ จนกว่ากล้ามเนื้อจะเมื่อยล้า กล้ามเนื้อจะใช้พลังจาก ไกลโคเจน เมื่อไกลโคเจนหมดกล้ามเนื้อจะเริ่มสะสมและเริ่มสร้างขึ้นมาใหม่ ซึ่งจะมีการสะสมที่มากกว่าเดิม ทำให้เราวิ่งได้ไกลขึ้น วิ่งเร็วๆ อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง การวิ่งเร็วๆ จะทำให้ร่างการทำงานหนักจนรับออกซิเจนไม่เพียงพอ ทำให้ต้องไปใช้วิธีให้พลังงานแบบไม่ใช้ออกซิเจน ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เล้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจขยายใหญ่ขึ้น ทำให้เป็นการป้องกันการเป็นโรคหัวใจไปในตัวตามวิถีธรรมชาติ เวลาวิ่งให้หายใจโดยใช้กระบังลม ทุกวันนี้ด้วยชีวิตที่เร่งรีบทำให้คนส่วนใหญ่หายใจแบบตื้นๆ และสั้นๆ ซึ่งไม่ใช่การหายใจที่ถูกต้อง ให้เปลี่ยนมาฝึกหายใจโดยใช้กระบังลม เพื่อให้การหายใจของเรานั้นลึกขึ้น และยาวขึ้น หรืออาจจะฝึกโดยการนอนหงายและนำหนังสือมาวางไว้บนหน้าท้อง สังเกตว่าถ้าหนังสือขยับขึ้นก่อนสูดลมหายใจเข้า และลดลงก่อนหายใจออกเป็นอันว่าใช้ได้

การออกกำลังกายนั้นไม่ว่าจะเป็นวิธีไหน ร่างกายเราก็ได้ประโยชน์ทั้งนั้นแหละครับ เพียงแค่เราเลือกออกำลังกายให้เหมาะสมกับเรา และออกกำลังกายเป็นประจำ ฝึกให้ตัวเองมีวินัยในการออกกำลังกาย ร่างกายเราก็จะแข็งแรง สุขภาพดี ป้องกันการเกิดโรคภัยต่างๆได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น